Trang chủ » Tin tức » Van Hút Chân Không Dùng Khí Nén: Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Ứng Dụng

Van Hút Chân Không Dùng Khí Nén: Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Ứng Dụng

Van hút chân không dùng khí nén (bơm chân không khí nén) là thiết bị nhỏ gọn nhưng đem đến hiệu quả sử dụng cao cho nhiều dây chuyền sản xuất tự động, hiện đại. Bạn đã hiểu rõ về loại van hút chân không này chưa? Cùng suabomhutchankhong tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng của thiết bị này nhé.

1. Cấu tạo của van hút chân không khí nén

Van hút chân không dùng khí nén hãng VMeca

Một sản phẩm bơm hút chân không dùng khí nén hãng VMeca, Hàn Quốc

Cấu tạo van hút chân không gồm các bộ phận chính như sau:

– Thân van hút chân không (Thường làm bằng nhựa cao cấp, hợp kim nhôm)

– Cổng hút chân không

– Cổng cấp khí nén

– Cổng xả khí

– Các phụ kiện ống kết nối, đầu nối nhanh.

Bạn có thể theo dõi cấu tạo của thiết bị này qua hình ảnh dưới đây:

Các bộ phận cấu tạo của van hút chân không khí nén

Các bộ phận cấu tạo van hút chân không dùng khí nén

>> Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý bơm hút chân không vòng nước

2. Nguyên lý van hút chân không bằng khí nén

Van chân không khí nén hoạt động bằng cách sử dụng hiệu ứng Venturi và nguyên lý Bernoulli. Cụ thể nguyên lý hút chân không bằng khí nén như sau:

– Bên trong van hút là một lỗ thông hơi, dạng vòi phun. Vòi phun này có tiết diện thu hẹp thành diện tích nhỏ hơn và sau đó mở rộng dần đến ống xả. Tiết diện thu hẹp tạo thành nút thắt cổ chai tại cửa khuếch tán.

– Kết nối ngay sau cổng cấp khí nén là một cổng hút khác. Cổng hút này sẽ kết nối với vị trí hút, hút chân không.

– Hiệu ứng Venturi dựa trên nguyên lý Bernoulli về định luật bảo toàn năng lượng. Nguyên lý này nêu lên mối quan hệ nghịch đảo của động năng và áp suất. Khi vận tốc của chất lỏng, chất khí tăng, áp suất của nó giảm và ngược lại.

– Nguồn khí nén được để tạo ra hiệu ứng Venturi. Khí nén động lực ban đầu có áp suất cao hơn được chuyển thành vận tốc khi nó đi qua van chân không, tạo ra vùng áp suất thấp. Chân không tạo ra ở các vùng xung quanh cổng hút. Chân không được cũng tạo ra cho bất kỳ kết nối nào được thực hiện trên các vùng áp suất thấp.

** Nguyên lý Bernoulli là hệ quả của định luật bảo toàn năng lượng. Theo đó, trong một dòng chảy ổn định, tổng mọi dạng năng lượng trong chất lưu dọc theo đường dòng là như nhau tại mọi điểm trên đường dòng đó (Theo Wikipedia)

Mô tả nguyên lý van hút chân không khí nén

Phương trình Bernoulli áp dụng cho nguyên lý van hút chân không khí nén dựa theo

>> Xem thêm: Nguyên lý bơm hút chân không vòng dầu

3. Ưu- nhược điểm của van hút chân không dùng khí nén

3.1. Ưu điểm

Van hút chân không dùng khí nén có 3 ưu điểm chính:

Có cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ gọn: loại bơm này không có bộ phận chuyển động hoặc quay bên trong như các dòng máy bơm chân không khác. Cấu trúc này giúp tăng độ tin cậy, ít hư hỏng và bảo trì.

Van chân không dễ di chuyển, lắp đặt: nhờ cấu tạo đặc trưng, bộ hút chân không dùng khí nén dễ lắp đặt và kết nối cho hệ thống.

Tiết kiệm chi phí: Bơm hút chân không khí nén sử dụng nguồn khí nén, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tận dụng được nguồn khí nén có sẵn.

Bơm chân không khí nén có kích thước nhỏ gọn

Bơm chân không khí nén có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển và lắp đặt

3.2. Nhược điểm

Áp suất chân không tạo ra từ van hút chân không bằng khí nén không sâu như các dòng bơm hút chân không vòng dầu, bơm vòng nước. Do đó, thiết bị van hút chân không khí nén chỉ ứng dụng ở những lĩnh vực phù hợp. Với các lĩnh vực cần áp suất sâu, lực hút siêu mạnh thì sản phẩm này hơi hạn chế.

4. Ứng dụng của van hút khí nén

Các sản phẩm bộ hút chân không dùng khí nén được sử dụng cho một số hoạt động như:

– Hút gắp/thả sản phẩm

– Nâng hạ sản phẩm

– Ứng dụng mở và chuyển túi

– Ứng dụng trong cánh tay robot: van hút chân không bằng khí nén được lắp đặt trên cánh tay robot để thao tác, vận chuyển, lắp ráp, hỗ trợ các hoạt động trong nhà máy sản xuất.

– Ứng dụng trong tạo hình kim loại – Uốn, khoan và cắt…

Van hút chân không khí nén ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất: như sản xuất thuỷ tinh, sản xuất gỗ, các sản phẩm nhựa dẻo các loại kim loại, sản xuất thiết bị điện tử, các dây chuyền đóng gói sản phẩm,…

Các lĩnh vực ứng dụng của van chân không khí nén

Một số lĩnh vực ứng dụng của van chân không khí nén

Ứng dụng của van hút chân không khí nén trong đóng gói

Bộ van hút chân không khí nén ứng dụng trong việc đóng gói và vận chuyển hàng

Trên đây là các thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý van hút chân không bằng khí nén và những ứng dụng của nó trong sản xuất. Hy vọng các thông tin trên hữu ích cho bạn đọc.

HCTECH chuyên nhập khẩu và phân phối van hút chân không khí nén chính hãng, chất lượng tại Việt Nam. Quý khách cần tư vấn về máy bơm hút chân không dùng khí nén này, vui lòng liên hệ

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam

Địa chỉ: Số 5B, ngách 15/2 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

HOTLINE: 0904 643 816 hoặc 0902 176 051

EMAIL: info@hctechco.com

Bài viết liên quan

Nhập Bơm Chân Không Vòng Dầu Và Lọc Tách Value 2024

Với nhiều ưu điểm về hiệu quả làm việc và giá thành, bơm chân không Value được khách hàng tin tưởng sử dụng tại tại Việt Nam. Tháng 3/2024, công ty bơm chân không HCTECH tiếp tục nhập về kho bơm chân không vòng dầu và lọc tách dầu chân không hãng Value. Dưới đây […]

Xem thêm

HCTECH Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch)  Đến hết ngày 14/02/2024 (tức ngày 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 […]

Xem thêm

HCTECH Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Những ngày cuối năm đến gần, hòa chung không khí đất trời, dòng người nhộn nhịp ngược xuôi, chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc đan xen phức tạp. Một năm 2023 đi qua với nhiều niềm vui, nhiều thành […]

Xem thêm

[Tổng Hợp] Nhà Cung Cấp Bơm Hút Chân Không Han Chang Hàn Quốc Tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp bơm hút chân không Hanchang Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số nhà cung cấp bơm hút chân không […]

Xem thêm

[Gợi Ý] 5 Bơm Hút Chân Không Vòng Nước 2 Cấp Phổ Thông Hiện Nay

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu, bền bỉ và được sử dụng cho nhiều ứng dụng sản xuất. Bạn đang quan tâm và tìm kiếm dòng thiết bị này? Dưới đây là gợi ý top 5 máy bơm chân không vòng nước 2 cấp được lựa chọn […]

Xem thêm