Trang chủ » Tin tức » NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BƠM HÚT CHÂN KHÔNG VÒNG NƯỚC

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BƠM HÚT CHÂN KHÔNG VÒNG NƯỚC

Bơm chân không vòng nước được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp sản xuất đáp ứng yêu cầu chân không với công suất và lưu lượng hút chân không cực lớn. Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp người dùng nắm được cách thức vận hành và sửa chữa bơm chân không đúng cách.

1. Một số thông tin về bơm hút chân không vòng nước

Bơm hút chân không vòng nước là thiết bị bơm chân không dùng nước trong quá trình làm kín và làm mát để tạo áp suất chân không và hút chân không hiệu quả. Bơm chân không vòng nước được đánh giá là loại bơm chân không có công suất lớn, có khả năng hút chân không trong môi trường có hơi nước, hóa chất để dùng cho nhiều ứng dụng khác nhau.

nguyen ly hoat dong cua bom hut chan khong vong nuoc

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp Hanchang – Korea

a, Phân loại

Về phân loại, bơm hút chân không vòng nước được chia thành 2 loại:

    • Bơm hút chân không vòng nước 1 cấp
    • Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp

Điểm khác biệt của loại bơm chân không vòng nước 2 cấp và 1 cấp là số khoang cánh trong buồng bơm. Loại bơm 2 cấp có hai khoang cánh.

b, Các hãng bơm chân không vòng nước

Các hãng bơm hút chân không vòng nước nổi bật trên thị trường hiện nay có thể nhắc đến: Busch (Đức), Hanchang (Hàn Quốc), EVP (Trung Quốc), Shinko Seiki (Nhật Bản),… Ngoài các máy bơm chân không mới, bơm hút chân không vòng nước nhật bãi cũng được nhiều khách hàng tìm mua và sử dụng.

Để sử dụng hiệu quả và nắm được các cách khắc phục bơm chân không vòng nước, người dùng cần nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước.

2. Cấu tạo của bơm chân không vòng nước

Cấu tạo của máy bơm chân không vòng nước tương đối phức tạp với nhiều bộ phận lớn nhỏ khác nhau. Các bộ phận chính của bơm như sau:

    • Phần động cơ gồm có: trục bơm, cánh bơm. Cánh bơm thường được sử dụng chất liệu gang, kim loại, inox.
    • Phần buồng bơm gồm: mặt bích, buồng chứa chân không. Bơm chân không vòng nước 1 cấp có 1 khoang công tác. Loại bơm 2 cấp có 2 khoang công tác. Bơm chân không vòng nước 2 cấp có vách ngăn giữa 2 buồng bơm.
    • Cổng kết nối: cổng hút và cổng xả.
    • Ở các loại bơm chân không đầu rời, động cơ và buồng bơm được kết nối bằng khớp nối.

Dưới đây là một số hình ảnh về cấu tạo của máy bơm hút chân không vòng nước:

Các bộ phận của bơm chân không vòng nước

Các bộ phận cấu tạo của máy bơm chân không vòng nước

Cấu tạo buồng bơm hút chân không vòng nước 2 cấp

Cấu tạo bên trong buồng bơm hút chân không vòng nước 2 cấp

3. Nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước

    • Bơm chân không vòng nước hoạt động theo nguyên tách Piston: cánh gạt quay trong chất lỏng. Trục và cánh bơm là bộ phận chuyển động liên tục để tạo lực văng ly tâm hướng ra ngoài khiến vòng chất lỏng quay đồng tâm với vỏ bơm.
    • Cánh bơm chân không vòng nước cũng được đặt lệch tâm nên chất lỏng di chuyển theo hướng từ trục của cánh bơm tạo nên lực ly tâm để hút không khí vào trong buồng bơm và xả ra tại các khoảng trống của cánh bơm.
    • Chất lỏng được tạo ra bởi lực ly tâm sẽ thực hiện hút không khí trong môi trường cần hút chân không. Sau đó, bộ phận cổng hút được thông đồng thời chất lỏng sẽ trở lại không gian giữa cánh bơm và lưỡi bơm để đẩy không khí ra ngoài cổng xả.
    • Chu trình thục hiện đến khi giữa các lưỡi cánh chạm với cổng xả thì chất lỏng sẽ đưa không khí bị nén vào cổng xả để đẩy không khí ra bên ngoài.
    • Chất lỏng lại được đưa vào buồng bơm để thực hiện chu trình làm việc tiếp theo. Nguyên lý bơm chân không vòng nước diễn ra liên tục đến khi đạt áp suất yêu cầu.

Dựa theo nguyên lý hoạt động của bơm chân không vòng nước, người mua sẽ chọn được loại bơm chân không phù hợp với các yêu cầu về kỹ thuật. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở để người sử dụng nắm được cách thức vận hành bơm chân không và sửa chữa bơm chân không vòng nước bị hỏng đúng cách.

nguyen ly hoat dong cua bom hut chan khong vong nuoc

Mô tả nguyên lý làm việc của bơm chân không vòng nước

(mũi tên màu đỏ chỉ chiều khí hút vào; màu tím: chiều khí xả ra; màu xanh: đường cấp nước)

4. Ưu nhược điểm của bơm chân không vòng nước

Từ đặc điểm cấu tạo, nguyên lý làm việc bơm chân không vòng nước và khả năng làm việc thực tế- HCTECH nhận thấy dòng bơm này có ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm bơm chân không vòng nước Nhược điểm
– Hoạt động hoàn toàn đáng tin cậy. Độ chân không và lưu lượng hút ổn định

– Thiết kế chắc chắn, nhỏ gọn

– Sử dụng nước làm chất lỏng công tác, giúp bơm tiết kiệm chi phí vận hành so với các loại bơm dùng dầu.

– Áp suất chân không của bơm đạt trung bình khá (thấp hơn so với các dòng bơm dầu)

– Cần có phương án lắp đặt để đảm bảo nguồn nước cấp cho bơm và xử lý nước xả ra tại cổng xả.

5. Sử dụng bơm chân không vòng nước cho ứng dụng gì?

Bơm chân không vòng nước được sử dụng cho nhiều ngành sản xuất và ứng dụng khác nhau để mang lại hiệu quả cao:

  • Bơm chân không sản xuất giấy, bột giấy
  • Bơm chân không trong sản xuất dược liệu, hóa chất, thuốc nổ
  • Ứng dụng trong sản xuất mía đường, nhựa, vận chuyển hạt nhựa, kim loại
  • Ứng dụng chân không cho xử lý hệ thống nước thải.
  • Bơm chân không vòng nước trong sản xuất bún tươi, bột khô,…
  • Ứng dụng trong ngâm tẩm, chưng cất chân không.

Bơm chân không vòng nước trong làm bún tươi

Ứng dụng bơm chân không vòng nước trong sản xuất bún tươi

 

Trên đây là các thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước. Hy vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Công ty HCTECH chuyên cung cấp máy bơm hút chân không vòng nước chất lương, đa dạng công suất tại Việt Nam. Quý khách có nhu cầu, vui lòng liên hệ: 0904 643 816 hoặc 0902 176 051.

Bài viết liên quan

Nhập Bơm Chân Không Vòng Dầu Và Lọc Tách Value 2024

Với nhiều ưu điểm về hiệu quả làm việc và giá thành, bơm chân không Value được khách hàng tin tưởng sử dụng tại tại Việt Nam. Tháng 3/2024, công ty bơm chân không HCTECH tiếp tục nhập về kho bơm chân không vòng dầu và lọc tách dầu chân không hãng Value. Dưới đây […]

Xem thêm

HCTECH Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch)  Đến hết ngày 14/02/2024 (tức ngày 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 […]

Xem thêm

HCTECH Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Những ngày cuối năm đến gần, hòa chung không khí đất trời, dòng người nhộn nhịp ngược xuôi, chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc đan xen phức tạp. Một năm 2023 đi qua với nhiều niềm vui, nhiều thành […]

Xem thêm

[Tổng Hợp] Nhà Cung Cấp Bơm Hút Chân Không Han Chang Hàn Quốc Tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp bơm hút chân không Hanchang Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số nhà cung cấp bơm hút chân không […]

Xem thêm

[Gợi Ý] 5 Bơm Hút Chân Không Vòng Nước 2 Cấp Phổ Thông Hiện Nay

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu, bền bỉ và được sử dụng cho nhiều ứng dụng sản xuất. Bạn đang quan tâm và tìm kiếm dòng thiết bị này? Dưới đây là gợi ý top 5 máy bơm chân không vòng nước 2 cấp được lựa chọn […]

Xem thêm