Trang chủ » Tin tức » HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA BƠM HÚT CHÂN KHÔNG VÒNG NƯỚC BỊ HỎNG

HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA BƠM HÚT CHÂN KHÔNG VÒNG NƯỚC BỊ HỎNG

Trong quá trình sử dụng bơm hút chân không, chúng ta có thể gặp phải một số tình trạng hư hỏng. Các khách hàng cần nắm được cách sử dụng hiệu quả và cách sửa chữa bơm chân không vòng nước mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là những hướng dẫn sửa chữa bơm hút chân không vòng nước bị hỏng các loại.

1. Những lỗi bơm hút chân không vòng nước bị hỏng

Qua thời gian vận hành lâu dài không được bảo dưỡng, máy bơm chân không vòng nước có thể gặp tình trạng hư hỏng. Dưới đây là những lỗi thường gặp và nguyên nhân hư hỏng ở bơm hút chân không vòng nước.

1.1. Những lỗi hư hỏng

Thường thì bơm hút chân không vòng nước có hiện tượng tụt áp suất chân không và giảm lưu lượng khí hút, do dó không đáp ứng yêu cầu của máy công tác. Ngoài ra, máy bơm hút chân không vòng nước cũng có các tình trạng bất thường như: rò rỉ nước; có tiếng ồn lạ; rung lắc mạnh.

Sửa chữa máy bơm chân không vòng nước hỏng

Một máy bơm hút chân không vòng nước bị hỏng

1.2. Nguyên nhân hư hỏng bơm

Trong các trường hợp trên, cần thiết phải xác định nguyên nhân và sau đó đưa ra biện pháp khắc phục (nhiều trường hợp không phải do bơm mà do máy và đường ống dẫn khí bị hở lượng khí bị thất thoát nên bơm bị giảm áp). Trong trường hợp này, cần phải kiểm tra loại trừ khả năng này bằng cách thử kiểm tra trực tiếp trên bơm.

Khi khóa đường ống lại áp suất vẫn đạt, đo lưu lượng còn đủ theo thiết kế thì nhất thiết phải kiểm tra lại độ kín khít của thiết bị công tác và đường ống dẫn khí hút từ bơm. Có thể sự giảm áp là bắt nguồn từ rò rỉ đường ống và thiết bị.

Nếu áp suất vẫn đạt, lưu lượng bơm không đạt rất có khả năng các cánh bơm bị đóng cặn thành lớp dầy trên bề mặt cánh và củ cánh bơm. Ngoài ra, có thể do mặt đầu cánh bị mòn, các mặt bích gió tiếp xúc với mặt đầu cánh cũng bị mòn rỗ, cửa hút và xả trên bích gió bị bám cặn, các lỗ dẫn nước trong thân bơm và lỗ dọc theo củ cánh bị tắc nghẽn.

Ngoài ra, khi vòng bi mòn không thay ngay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chi tiết máy khác trong buồng bơm. Một số phụ kiện ảnh hưởng như: các cánh bơm, trục bơm, các mặt bích gió và vòng làm kín chuyên dùng (mechanical ceal), thậm chí nếu vòng bi bị vỡ kẹt sẽ làm gẫy trục, phá hỏng vành chà làm kín, kẹt cánh bơm và gãy cả cánh bơm. Tuổi thọ và chất lượng làm việc của vòng bi rất quan trọng đối với sự hoạt động lâu dài và tin cậy của máy.

Một số hình ảnh hư hỏng của máy bơm hút chân không vòng nước mà HCTECH đã gặp trong quá trình sửa chữa cho khách:

Vòng bi của bơm chân không vòng nước hỏng

Hình ảnh vòng bi của bơm chân không bị rỉ sét, hư hỏng

Mặt bích bơm chân không vòng nước bị mòn

Mặt bích của bơm chân không vòng nước bị xâm thực, ăn mòn

Sua bom hut chan khong vong nuoc

Cánh bơm bị ăn mòn gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của bơm

2. Cách sửa bơm hút chân không vòng nước bị hỏng

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân hư hỏng, bạn tiến hành sửa chữa bơm hút chân không vòng nước theo các nội dung sau:

– Cần thiết phải vệ sinh, gia công phục hồi các bề mặt đầu của cánh bơm, các bề mặt phẳng hay côn trên các bích gió hết vết mòn xước, gia công ống trụ để sau khi lắp khe hở mặt mút giữa cánh và bích gió đạt kích thước ban đầu như thiết kế. Trước khi lắp bơm nên cân bằng lại cánh bơm, thay các chi tiết không còn đạt yêu cầu như: Vòng bi, vành làm kín, phớt cao su làm kín, phe gài, doăng đệm….

– Để bơm hút chân không hoạt động tốt, ít xẩy ra hư hỏng đột xuất nên định kỳ bảo trì các vòng ổ, bơm mỡ hoặc thay ngay khi vòng bi xuống cấp.

sua bom hut chan khong vong nuoc

Kỹ thuật viên HCTECH sửa chữa bơm chân không vòng nước tại nhà máy của khách hàng

3. Các loại máy bơm chân không vòng nước

Bơm chân không vòng nước hoạt động theo nguyên lý chung, tuy nhiên kết cấu cấu tạo thì có khác nhau và rất đa dạng tùy theo từng hãng sản xuất và từng thời kỳ. Vì vậy để sử lý tốt khi bảo trì sửa chữa cải tạo bơm hút chân không vòng nước cần thiết phải hiểu rõ cấu tạo của từng loại bơm.

– Bơm hút chân không vòng nước 1 cấp đầu rời

Là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm chỉ có 1 cánh bơm, trục bơm ló ra ngoài để gắn bộ phận chuyền chuyển động như khớp nối hay puly đai. Tùy theo kết cấu mà còn phân ra loại 1 cánh và loại cánh kép, loại kết cấu cánh kép ở giữa có vách ngăn và trên thân trụ cũng có vác ngăn bao khít vách ngăn trên cánh, thực chất đây là 2 bơm 1 cấp ghép song song có cùng cánh và cùng truc bơm.

– Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp đầu rời

Là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm có 2 cánh bơm, cánh sơ cấp có chiều dài dài hơn cánh thứ cấp (thực ra đây chính là hai bơm 1 cấp nối tiếp để tăng áp suất chân không, với cấu tạo các cánh bơm đều lắp trên cùng 1 trục mà thôi), trục bơm ló ra ngoài để gắn bộ phận chuyền chuyển động như khớp nối hay puly đai.

– Bơm hút chân không vòng nước 1 cấp đầu liền

Máy bơm chân không vòng nước 1 cấp đầu liền là loại bơm có cấu tạo buồng bơm chỉ có 1 cánh bơm. Trục bơm chính là trục motor dài thêm ra, cánh bơm được lắp công son tại đầu trục motor.

– Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp đầu liền

Là loại bơm hút chân không vòng nước có cấu tạo buồng bơm có 2 cánh bơm. Trục bơm chính là trục motor dài thêm ra, cánh sơ cấp có chiều dài dài hơn cánh thứ cấp các cánh bơm được lắp công son tại đầu trục motor.

Công ty HCTECH chuyên cung cấp các thiết bị bơm hút chân không công nghiệp cùng dịch vụ sửa bơm hút chân không vòng nước chuyên nghiệp, có trình độ để khắc phục các lỗi hỏng hóc cho bơm chân không.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự thực hiện sửa chữa, có thể liên hệ đội ngũ HCTECH để được hỗ trợ:

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam

Địa chỉ: Số 5B, ngách 15/2 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

HOTLINE: 0904.643.816 hoặc 0902.176.051

EMAIL: info@hctechco.com

WEBSITE: suabomhutchankhong.com

Bài viết liên quan

Nhập Bơm Chân Không Vòng Dầu Và Lọc Tách Value 2024

Với nhiều ưu điểm về hiệu quả làm việc và giá thành, bơm chân không Value được khách hàng tin tưởng sử dụng tại tại Việt Nam. Tháng 3/2024, công ty bơm chân không HCTECH tiếp tục nhập về kho bơm chân không vòng dầu và lọc tách dầu chân không hãng Value. Dưới đây […]

Xem thêm

HCTECH Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch)  Đến hết ngày 14/02/2024 (tức ngày 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 […]

Xem thêm

HCTECH Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Những ngày cuối năm đến gần, hòa chung không khí đất trời, dòng người nhộn nhịp ngược xuôi, chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc đan xen phức tạp. Một năm 2023 đi qua với nhiều niềm vui, nhiều thành […]

Xem thêm

[Tổng Hợp] Nhà Cung Cấp Bơm Hút Chân Không Han Chang Hàn Quốc Tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp bơm hút chân không Hanchang Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số nhà cung cấp bơm hút chân không […]

Xem thêm

[Gợi Ý] 5 Bơm Hút Chân Không Vòng Nước 2 Cấp Phổ Thông Hiện Nay

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu, bền bỉ và được sử dụng cho nhiều ứng dụng sản xuất. Bạn đang quan tâm và tìm kiếm dòng thiết bị này? Dưới đây là gợi ý top 5 máy bơm chân không vòng nước 2 cấp được lựa chọn […]

Xem thêm