Trang chủ » Tin tức » VAN XẢ MỘT CHIỀU TRONG BƠM HÚT CHÂN KHÔNG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

VAN XẢ MỘT CHIỀU TRONG BƠM HÚT CHÂN KHÔNG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Van 1 chiều máy hút chân không (van một chiều) cổng xả là phụ kiện tuy nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng cho quá trình vận hành của bơm. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về đặc trưng của van một chiều, tác dụng của van một chiều trong máy bơm chân không.

1. Đặc điểm của van một chiều cổng xả bơm chân không

Van một chiều cổng xả bơm chân không

Van 1 chiều máy bơm hút chân không

Bơm hút chân không là một trong những loại bơm có số lượng các chi tiết nhiều nhất và cấu tạo phức tạp, tỉ mỉ nhất, yêu cầu độ chính xác rất cao. Bơm hút chân không rất đa dạng về thiết kế.

Chúng được phân chia thành các nhóm theo nguyên lý làm việc như: Bơm hút chân không Piston; kiểu màng; kiểu roto cánh gạt; kiểu trục vít; kiểu xoắn ốc; kiểu Claw; Kiểu tuần hoàn nước;… Tất cả đều có một điểm cấu tạo chung đó là dùng Van xả một chiều.

Van xả một chiều trong bơm hút chân không thường chỉ có 2 kiểu là kiểu van lò xo hoặc van tấm kim loại kiểu lưỡi gà.

Trung bình, để lắp ghép hoàn chỉnh một máy bơm hút chân không vòng dầu người ta phải ghép nối khoảng 500 chi tiết với nhau. Nếu một trong số đó bị hư hỏng thì đều ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bơm, tuỳ theo mức quan trọng của từng chi tiết mà mức độ ảnh hưởng là khác nhau.

Van xả một chiều bơm hút chân không (hay vản xả bơm hút chân không) là một trong những bộ phận quan trọng nhất góp phần duy trì hiệu suất cao của bơm chân không.

2. Van một chiều nằm ở vị trí nào?

Có 2 loại van một chiều ở bơm chân không: van 1 chiều cổng hút và van một chiều cổng xả. Van một chiều cổng hút nằm ngay cổng hút, trước buồng bơm.

Van xả một chiều được lắp tại cổng xả của bơm chân không trên Stator. Để nhìn thấy chúng ta chỉ cần tháo tấm mặt bích ở bên ngoài thành buồng dầu, như trên hình này.

van mot chieu

Vị trí của van một chiều (Van xả) trong bơm hút chân không vòng dầu

Số lượng và kích thước của van xả tỉ lệ thuận với công suất của bơm. Trên hình là loại bơm có lưu lượng hút đến 1000 m3/h nên nó phải dùng đến 10 chiếc van xả kích thước to. Những loại bơm có lưu lượng khoảng 100 m3/h thường có 1 hoặc 2 van xả tuỳ theo hãng sản xuất.

3. Cấu tạo của van một chiều cổng xả bơm hút chân không

Van một chiều được cấu tạo từ các chi tiết nhỏ. Cấu tạo của nó bao gồm: Bulong, vòng đệm, lò xo, tấm đỡ, miếng cao su. Chúng có thứ tự sắp xếp như trong hình dưới đây:

Cấu tạo van 1 chiều của máy bơm chân không

Vạn một chiều dạng lò xo với cấu tạo gồm các chi tiết nhỏ

4. Vai trò của van xả một chiều

Nó cũng giống như các loại van một chiều khác là chỉ cho mở chiều thuận và chặn dòng chảy ngược. Van 1 chiều được đặt ở cửa xả và được gọi là Van xả một chiều bơm hút chân không. Chúng có tác dụng ra sao?

– Khi bơm hoạt động, van mở ra cho không khí và dầu đi qua. Do trong bơm hút chân không vòng dầu thường chỉ có 2 đến 3 cánh gạt nên lưu lượng khí đẩy qua là không liên tục, vì vậy van xả một chiều phải hoạt động để ngăn không cho không khí quay trở lại buồng bơm khi vừa có 1 cánh đi qua vị trí xả.

Nếu van này bị hỏng thì bơm hút chân không sẽ không thể đạt được áp suất cao và lưu lượng hút tối đa của nó bởi vì khi đó buồng bơm sẽ bị tràn không khí vào ngược lại qua cổng xả, gây ra sự trung hoà về áp suất.

– Khi bơm ngừng hoạt động, van 1 chiều máy hút chân không đóng lại ngăn dầu bơm chân không hồi lại buồng bơm qua cổng xả. Đồng thời, có tác dụng hỗ trợ cho van 1 chiều cổng hút ngăn không cho không khí từ bên ngoài vào hệ thống đường ống tại cổng hút.

Vai trò của van một chiều bơm chân không

Van một chiều có vai trò quan trọng trong việc vận hành của bơm

– Giả sử, sau thời gian hoạt động lâu dài khiến van 1 chiều cổng hút bị hỏng thì van xả 1 chiều lúc này đóng vai trò rất quan trọng khi bơm ngừng hoạt động. Bởi vì khi bơm ngừng hoạt động thì áp suất bên trong hệ thống đường ống sẽ thấp hơn áp suất trong bơm nên phải cần có van xả một chiều làm chốt chặn cuối cùng ngăn không khí bên ngoài không quay lại đường ống.

– Giả sử cả van một chiều cổng hút và van xả một chiều đều hỏng thì khi dừng bơm thì tại áp suất thấp hơn ở đường ống sẽ tạo ra lực để luân chuyển một lượng không khí lớn qua buồng bơm, lưu lượng khí này đủ lớn để làm cho Rotor bơm quay ngược lại. Điều này là rất nguy hiểm, không chỉ làm tăng áp suất trên hệ thống đường ống mà còn làm dầu trong bơm bị hút ngược lến đường ống gây thiệt hại trong sản xuất.

5. Mua van một chiều bơm hút chân không ở đâu tin cậy?

Van một chiều của bơm chân không là phụ kiện quan trọng cho máy bơm. Do đó, hiện nay trên thị trường có nhiều địa chỉ cung cấp phụ kiện này. Khi tìm mua và sử dụng, khách hàng nên chọn các đơn vị có uy tín để mua được sản phẩm đạt chất lượng; đảm bảo giá thành.

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối bơm chân không, phụ kiện bơm hút chân không chất lượng cao – chính sách bán hàng hấp dẫn. HCTECH cung cấp đầy đủ các loại van một chiều bơm hút chân không cho thiết bị của khách hàng.

Mua van một chiều bơm chân không uy tín tại hctech

Mua van một chiều bơm chân không uy tín tại HCTECH

 

Nếu bạn quan tâm và có nhu cầu mua van một chiều, các phụ kiện cho máy bơm hút chân không, vui lòng liên hệ HCTECH theo: HOTLINE: 0904 643 816 hoặc 0902 176 051

Trên đây là thông tin về van 1 chiều cổng xả máy hút chân không. Hy vọng các thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về vai trò của phụ kiện cần thiết này.

Bài viết liên quan

Nhập Bơm Chân Không Vòng Dầu Và Lọc Tách Value 2024

Với nhiều ưu điểm về hiệu quả làm việc và giá thành, bơm chân không Value được khách hàng tin tưởng sử dụng tại tại Việt Nam. Tháng 3/2024, công ty bơm chân không HCTECH tiếp tục nhập về kho bơm chân không vòng dầu và lọc tách dầu chân không hãng Value. Dưới đây […]

Xem thêm

HCTECH Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch)  Đến hết ngày 14/02/2024 (tức ngày 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 […]

Xem thêm

HCTECH Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Những ngày cuối năm đến gần, hòa chung không khí đất trời, dòng người nhộn nhịp ngược xuôi, chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc đan xen phức tạp. Một năm 2023 đi qua với nhiều niềm vui, nhiều thành […]

Xem thêm

[Tổng Hợp] Nhà Cung Cấp Bơm Hút Chân Không Han Chang Hàn Quốc Tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp bơm hút chân không Hanchang Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số nhà cung cấp bơm hút chân không […]

Xem thêm

[Gợi Ý] 5 Bơm Hút Chân Không Vòng Nước 2 Cấp Phổ Thông Hiện Nay

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu, bền bỉ và được sử dụng cho nhiều ứng dụng sản xuất. Bạn đang quan tâm và tìm kiếm dòng thiết bị này? Dưới đây là gợi ý top 5 máy bơm chân không vòng nước 2 cấp được lựa chọn […]

Xem thêm