Trang chủ » Tin tức » Máy Thổi Khí Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Phân Loại

Máy Thổi Khí Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Phân Loại

Máy thổi khí là một loại máy móc đã không còn quá xa lạ với các ngành công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, giúp nâng cao hiệu suất sản xuất kinh doanh. Vậy máy thổi khí là gì? Máy có cấu tạo, nguyên lý và phân loại ra sao? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết sau. Cùng khám phá ngay nhé!

1. Máy thổi khí là gì?

Máy thổi khí hay còn được gọi là quạt thổi khí, trong tiếng anh là air blower. Đây là thiết bị giúp cung cấp luồng không khí dưới nước để tạo ra các bọt khí có chứa oxy, ứng dụng trong việc nuôi trồng thủy hải sản, xử lý nước thải và nhiều ngành công nghiệp khác.

Máy thổi khí là gì

Máy thổi khí là gì?

2. Phân loại máy thổi khí

Tùy theo từng mục đích sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn các loại máy thổi khí với tính năng khác nhau. Thông thường, máy được chia làm 3 loại chính là: 

2.1. Máy thổi khí con sò

Cái tên máy thổi khí con sò bắt nguồn từ việc hình dạng của máy giống như con sò. Máy được sản xuất từ nhôm nguyên khối có khả năng chống oxy hóa cực tốt. Phần cánh quạt được thiết kế mở nhằm cung cấp áp lực hiệu suất cao, đồng thời giúp ngừa ngừa sự xâm nhập của bụi từ môi trường xung quanh. 

Phần động cơ máy được kết nối trực tiếp với cánh quạt cung cấp hiệu suất đáng tin cậy và tăng độ bền cho máy. Điểm đặc biệt là máy có thể sử dụng cả trong môi trường chân không và môi trường áp lực, đáp ứng các yêu cầu dòng khí nhỏ, áp lực cao. 

Máy thổi khí con sò thường được sử dụng để cung cấp khí oxy trong các bể nuôi thủy hải sản; cung cấp khí cho hầm mỏ hay các tòa nhà cao tầng; khuấy trộn bể điều hòa trong hệ thống xử lý nước thải.  

2.2. Máy sục khí kiểu root (thùy)

Đây là loại máy có 2 thùy trở lên, công suất khá cao, áp lực khí thổi ra lớn. Thiết kế của máy khá độc đáo, có thể nhanh chóng đạt được lưu lượng và áp suất cần thiết ngay sau khi khởi động. 

Máy thổi khí dạng root thường được lựa chọn sử dụng trong các công việc đòi hỏi công suất và áp lực lớn như: 

  • Sục khí trong hệ thống nước thải công nghiệp
  • Nhà máy sản xuất xi măng, mỏ luyện kim, nhà máy nhiệt điện. 

2.3. Máy thổi khí turbo

Đây là dòng máy thổi ly tâm và được phát triển thêm chức năng turbo nhằm nâng cao công suất hoạt động. 

Máy có thể đẩy lưu lượng khí lên đến tối đa 25000 m³/h, vô cùng tiết kiệm điện năng. Thiết bị sử dụng bearing khí, không dầu, không phớt cơ khí, không gây ô nhiễm môi trường.

Các loại máy thổi khí

Phân loại máy thổi khí 

3. Cấu tạo máy thổi khí

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều các loại máy thổi khí, với công dụng và tính năng khác nhau. Tuy nhiên tự chung lại đều có cấu tạo gồm các phần chính là:

  • Động cơ: chủ yếu là động cơ điện, có nhiệm vụ cung cấp chuyển động cho bộ phận roto của máy hoạt động. 
  • Buồng tạo khí: gồm cổng hút và cổng thổi khí, đây là bộ phận quan trọng giúp thiết bị tạo ra nguồn khí cần thiết. Tùy thuộc vào tính năng, mục đích sử dụng của máy thổi khí mà bộ phận này cũng được thiết kế khác nhau, cụ thể như ở máy thổi khí root là dạng thùy, còn máy thổi khí con sò là dạng cánh quạt. 
  • Vỏ máy: có nhiệm vụ bảo vệ động cơ và các chi tiết của máy. 
  • Phần thân máy: chứa các chi tiết của máy, thường được gia công chắc chắn. 
  • Ngoài ra, máy thổi khí còn được cấu tạo bởi các bộ phận khác như vòng bi, ổ đỡ trục, tấm đế, lưới giảm thanh, phớt dầu, vòng đệm, hộp đấu điện, xi lanh động cơ, ống đỡ…

Có thể thấy rằng máy thổi khí có cấu tạo không quá phức tạp, chính vì vậy người dùng có thể dễ dàng sửa chữa, thay thế phụ tùng khi cần thiết.

Các bộ phận cấu tạo của máy thổi khí

Các bộ phận cấu tạo của máy thổi khí

4. Máy thổi khí hoạt động theo nguyên lý nào?

Máy thổi khí hoạt động bằng cách kết nối với nguồn điện phù hợp, sử dụng motor để đưa cánh quạt/đĩa xoay quanh trục. 

Khi đó, không khí được bơm vào cánh quạt giúp vòng quay chuyển động và bơm ra không khí với áp suất cao hơn so với áp suất không khí được đưa vào. 

5. Ứng dụng

Máy thổi khí là thiết bị hiện đại hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

5.1. Trong việc xử lý nước thải

Tại các chung cư, khu đô thị, các nhà máy hay khu công nghiệp,…máy thổi khí được lắp đặt để xử lý hệ thống nước thải.

Cụ thể máy có nhiệm vụ sục khí trong các bể điều hòa và bể vi sinh học, từ đs cung cấp oxy giúp phát triển các vi sinh vật trong nước, oxy hóa các chất hữu cơ để xử lý nước thải nhanh chóng nhất. 

5.2. Ứng dụng trong ngành thủy hải sản

Với các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh đang nuôi trồng thủy hải sản thì máy thổi khí là thiết bị không thể thiếu.

Máy có nhiệm vụ khuếch tán khí, cung cấp dưỡng khó giúp thủy hải sản khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt. Không những thế mà máy còn giúp cung cấp oxy đáy, ngăn chặn tình trạng yếm khí, tạo điều kiện lý tưởng để các tạp chất phân hủy nhanh chóng đồng thời giải phóng khí độc trong bể nuôi thủy hải sản.

Máy thổi khí dùng cho nuôi trồng thủy hải sản

Máy thổi khí sử dụng cho việc nuôi trồng thủy hải sản

5.3. Ứng dụng của thiết bị thổi khí trong ngành công nghiệp

Đối với ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống: máy thổi khí được ứng dụng để cung cấp khí cho quá trình tạo bọt, lên men.

  • Sản xuất giấy: máy có nhiệm vụ tạo bọt khí để giúp giấy có độ mịn và độ bền tốt nhất. 
  • Nhà máy nhiệt điện: máy thổi khí có nhiệm vụ thu hồi tro bay.
  • Nhà máy xi măng: cung cấp khí cho hệ thống lò đốt than, silo xi măng, lò nung clinker,…

6. Bật mí tiêu chí và cách chọn mua máy thổi khí  

Khi có nhu cầu tìm mua máy thổi khí, quý khách hàng cần quan tâm đến một số vấn đề như:

6.1. Dựa vào mục đích sử dụng máy

Như vừa nói ở trên, mỗi loại máy thổi khí được thiết kế nhằm thực hiện một chức năng và ứng dụng trong một công việc khác nhau. 

Chính vì vậy, trước khi quyết định chọn mua, bạn nên có định hướng rõ ràng, xác định mục đích sử dụng để có thể chọn mua một thiết bị phù hợp nhất. 

6.2. Quan tâm đến chi phí đầu tư

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều các thiết bị thổi khí có xuất xứ từ nhiều thương hiệu khác nhau, với mức giá hành cũng có sự chênh lệch.

Nếu mức chi phí đầu tư cao, bạn nên chọn mua những dòng máy của Nhật Bản, Ý để đảm bảo về độ bền, tuổi thọ cao và khả năng vận hành ổn định. 

Nếu mức chi phí bạn có thể đầu tư không nhiều thì nên lựa chọn những dòng máy giá thành rẻ của Trung Quốc, Đài Loan. 

6.3. Chú trọng các thông số kỹ thuật của máy

  • Lưu lượng khí của máy:

Lưu lượng khí được lượng khí mà máy có thể cung cấp trong 1 đơn vị thời gian. Bạn nên căn cứ vào mục đích sử dụng để chọn lựa máy thổi khí có lưu lượng phù hợp. 

  • Chú ý đến cột áp:

Cột áp là mức chênh lệch áp suất tại vị trí được sục khí so với áp suất khí quyển. 

Khi mua máy thổi khí bạn nên xác định cột áp đảm bảo phù hợp với thiết kế của bề, ao, hồ để đảm bảo có thể cung cấp đầy đủ lưu lượng khí cần thiết.

  • Điện áp của máy

Việc kết nối nguồn điện không phù hợp với điện áp của máy sẽ gây nên sự cố không mong muốn như máy không hoạt động, hoạt động không ổn định, tiêu hao nhiều năng lượng hoặc thậm chí là chập cháy, gây nguy hiểm cho người dùng.

Vì thế bạn nên chọn mua các loại máy thổi khí có điện áp phù hợp với nguồn điện có thể cung cấp.

6.4. Quan tâm môi trường làm việc

Môi trường hoạt động tác động khá lớn đến hiệu suất và độ bền của máy. Chính vì vậy bạn nên xác định rõ ràng về các điều kiện của môi trường để có thể chọn mua được dòng máy phù hợp nhất. 

Ngoài những vấn đề vừa kể trên đây, bạn cũng cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ chứng minh, chế độ bảo hành, địa chỉ mua uy tín để có thể sở hữu một dòng máy thổi khí phù hợp, đảm bảo chất lượng tốt nhất với mức chi phí ưu đãi nhất.

Lựa chọn máy thổi khí thích hợp nhất

Chọn máy thổi khí thích hợp với mục đích sử dụng, chi phí và môi trường làm việc

7. Các thương hiệu máy thổi khí sử dụng nhiều nhất hiện nay

Do nguồn cầu ngày càng tăng cao nên nguồn cung máy thổi khí tại thị trường Việt Nam cũng ngày càng nhiều, trong đó phải kể đến những thương hiệu lớn như:

  • Máy thổi khí TSURUMI Nhật Bản: hiệu suất hoạt động cao, tiêu thị ít năng lượng, độ bền vượt trội, hạn chế tối đa độ rung và tiếng ồn. 
  • Máy thổi khí TIDEWAY Đài Loan: được sản xuất dựa trên những quy chuẩn nghiêm ngặt, công suất lớn, độ bền cao, cấu tạo đơn giản. 
  • Máy thổi khí Longtech Đài Loan: có lịch sử hơn 30 năm, ứng dụng công nghệ tiên tiến đảm bảo chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt. 
  • Máy thổi khí Fujimac Nhật Bản: có thể hoạt động liên tục 24/24 mà vẫn đảm bảo duy trì nhiệt độ cũng như lượng khí thổi ra.
  • Máy thổi khí Tohin Nhật Bản: độ bền cao, hoạt động ổn định, êm ái, được sử dụng phổ biến trong việc xử lý nước thải, ngành công-nông-ngư nghiệp.
  • Máy thổi khí Heywel Đài Loan: thiết kế nhỏ gọn, độ bền cao, độ ồn thấp, tiêu thụ ít điện năng.
  • Máy thổi khí Dargang Đài Loan: kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt bảo trì, động cơ thiết kế theo tiêu chuẩn IEC, có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Trên đây là những thông tin liên quan đến máy thổi khí do HCTECHCO tổng hợp và muốn chia sẻ đến quý khách hàng. Hy vọng bài viết sẽ đem lại những thông tin hữu ích giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn một loại máy thổi khí phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình!

Bài viết liên quan

Nhập Bơm Chân Không Vòng Dầu Và Lọc Tách Value 2024

Với nhiều ưu điểm về hiệu quả làm việc và giá thành, bơm chân không Value được khách hàng tin tưởng sử dụng tại tại Việt Nam. Tháng 3/2024, công ty bơm chân không HCTECH tiếp tục nhập về kho bơm chân không vòng dầu và lọc tách dầu chân không hãng Value. Dưới đây […]

Xem thêm

HCTECH Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch)  Đến hết ngày 14/02/2024 (tức ngày 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 […]

Xem thêm

HCTECH Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Những ngày cuối năm đến gần, hòa chung không khí đất trời, dòng người nhộn nhịp ngược xuôi, chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc đan xen phức tạp. Một năm 2023 đi qua với nhiều niềm vui, nhiều thành […]

Xem thêm

[Tổng Hợp] Nhà Cung Cấp Bơm Hút Chân Không Han Chang Hàn Quốc Tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp bơm hút chân không Hanchang Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số nhà cung cấp bơm hút chân không […]

Xem thêm

[Gợi Ý] 5 Bơm Hút Chân Không Vòng Nước 2 Cấp Phổ Thông Hiện Nay

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu, bền bỉ và được sử dụng cho nhiều ứng dụng sản xuất. Bạn đang quan tâm và tìm kiếm dòng thiết bị này? Dưới đây là gợi ý top 5 máy bơm chân không vòng nước 2 cấp được lựa chọn […]

Xem thêm