Trang chủ » Tin tức » Chân Không Là Gì? Thế Nào Là Môi Trường Chân Không?

Chân Không Là Gì? Thế Nào Là Môi Trường Chân Không?

Chân không (vacuum) là khái niệm được nhắc đến nhiều trong nghiên cứu, đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, khái niệm “chân không là gì”, “môi trường chân không là gì” không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1. Khái niệm chân không là gì?

Trong lý thuyết cổ điển, chân không (vacuum) là không gian không chứa vật chất. Cụm từ “vacuum” xuất phát từ một từ Latin “vacuus” có nghĩa là “trống” hoặc là “khoảng trống”.

Trạng thái chân không là trạng thái có áp suất nhỏ hơn áp suất khí quyển trung bình chuẩn

Khái niệm chân không là gì

Chân không là môi trường như thế nào?

2. Thế nào là môi trường chân không?

Hiểu đơn giản, môi trường chân không là không gian không chứa bất kỳ vật chất nào, thể tích khác không và khối lượng bằng không. Khái niệm “chân không”- “môi trường chân không” là tương đồng nhau. 

Trong thực tế, rất khó để có môi trường hoàn toàn không có bất kỳ vật chất nào (chân không tuyệt đối). Các thí nghiệm và ứng dụng thực tế chỉ có thể tạo ra các môi trường chân không tương đối (chứa ít vật chất và có áp suất thấp). Các môi trường chân không thực tế có một lượng vật chất vô cùng nhỏ, các hạt phân tử khí nhỏ.

Khoảng không giữa các thiên thể hoặc khoảng không ở ngoài rìa vũ trụ là nơi có điều kiện gần với chân không hoàn hảo nhất.

Thí nghiệm để tạo ra môi trường chân không

Một thí nghiệm với môi trường chân không

3. Các loại môi trường chân không

Dựa theo mức áp suất, môi trường chân không được chia thành 4 loại 

    • Chân không thấp (p>100Pa)
    • Chân không trung bình (100Pa>p>0.1Pa)
    • Chân không cao (0.1Pa>p>10−5Pa)
    • Chân không siêu cao (p<10−5Pa).

4. Một số câu hỏi về chân không

Xung quanh khái niệm môi trường chân không có rất nhiều câu hỏi khác nhau. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và câu trả lời để bạn hiểu hơn chân không là gì.

(1)- Chân không có phải là vật chất không?

Trong lý thuyết cổ điển, chân không là không gian không chứa vật chất; chân không có thể tích khác không, khối lượng và năng lượng bằng không. Bởi vậy, chân không không phải là vật chất.

(2)- Môi trường chân không có trọng lực không?

Môi trường chân không vẫn có trọng lực, trọng lực này thuộc dạng “vi trọng lực” (microgravity). Trên thực tế, trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS vốn đang quay quanh Trái Đất tại độ cao 354 km, trọng lực (của Trái Đất) vẫn ở mức 90% so với trên mặt đất.

Lực hấp dẫn có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong vũ trụ khiến các vật thể bị kéo về phía nó. Lực hấp dẫn là nhân tố giữ Mặt Trăng trong quỹ đạo Trái Đất.

Chân không có trọng lực không

Vũ trụ là môi trường vi trọng lực

(3)- Chân không có dẫn điện không?

Chân không là môi trường không chứa bất kỳ vật chất nào. Vì vậy, không có bất kỳ hạt tải điện nào trong môi trường chân không, chân không không thể dẫn điện được. Để tạo ra dòng điện trong môi trường chân không, người ta phải đưa các hạt tải điện vào trong chân không (thông thường là electron).

Chân không không dẫn điện

Thí nghiệm tạo dòng điện trong chân không bằng cách truyền hạt tải điện

(4)- Chân không có truyền nhiệt không?

Truyền nhiệt thông qua chất xảy ra thông qua sự chuyển động của các phân tử và nguyên tử trong đó. Chân không không có bất kỳ phân tử hoặc nguyên tử nào, do đó, chân không không thể truyền nhiệt theo cách thông thường này.

Tuy nhiên, khi có sự truyền nhiệt xảy ra giữa hai vật liệu, nhiệt có thể được truyền qua chân không thông qua các cơ chế khác như bức xạ nhiệt. Bức xạ nhiệt là việc truyền nhiệt thông qua sóng ánh sáng hoặc sóng điện từ mà không yêu cầu sự truyền qua chất. Vì vậy, bức xạ nhiệt có thể xảy ra ở môi trường chân không.

5. Ứng dụng của môi trường chân không

Hút chân không bảo quản thực phẩm

Hút chân không giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài

Từ khi hiểu được khái niệm chân không là môi trường như thế nào, con người đã đưa chúng vào nhiều ứng dụng đời sống và sản xuất. 

Một số ứng dụng của chân không có thể kể đến:

– Chân không trong các bóng đèn sợi đốt, trong sản xuất bóng đèn điện tử chân không.

– Hút chân không ứng dụng trong đóng gói chân không để bảo quản thực phẩm, đồ ăn.

– Ứng dụng trong máy CNC, sản xuất gỗ

– Môi trường chân không sử dụng trong các ứng dụng sấy chân không, chiên chân không, chưng cất chân không…

Chân không đem lại nhiều giá trị cho đời sống và ứng dụng sản xuất. Các sản phẩm máy bơm hút chân không ra đời với tác dụng tạo môi trường chân không. 

Máy bơm hút chân không

Bơm hút chân không là thiết bị tạo môi trường chân không

 

Trên đây là thông tin giải thích về khái niệm “chân không là gì”, “môi trường chân không là gì”. Hy vọng bài viết trên đem đến các thông tin hữu ích để bạn vận dụng vào công việc học tập, nghiên cứu và sản xuất của mình.

Bài viết liên quan

Nhập Bơm Chân Không Vòng Dầu Và Lọc Tách Value 2024

Với nhiều ưu điểm về hiệu quả làm việc và giá thành, bơm chân không Value được khách hàng tin tưởng sử dụng tại tại Việt Nam. Tháng 3/2024, công ty bơm chân không HCTECH tiếp tục nhập về kho bơm chân không vòng dầu và lọc tách dầu chân không hãng Value. Dưới đây […]

Xem thêm

HCTECH Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam (HCTECH) xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 08/02/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch)  Đến hết ngày 14/02/2024 (tức ngày 05/01 âm lịch). Thời gian làm việc trở lại: Ngày 15/02/2024 […]

Xem thêm

HCTECH Cảm Ơn Và Chúc Mừng Năm Mới 2024

Kính gửi Quý Khách Hàng, Quý Đối tác và Toàn thể nhân viên HCTECH,  Những ngày cuối năm đến gần, hòa chung không khí đất trời, dòng người nhộn nhịp ngược xuôi, chúng ta không tránh khỏi những cảm xúc đan xen phức tạp. Một năm 2023 đi qua với nhiều niềm vui, nhiều thành […]

Xem thêm

[Tổng Hợp] Nhà Cung Cấp Bơm Hút Chân Không Han Chang Hàn Quốc Tại Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp bơm hút chân không Hanchang Hàn Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số nhà cung cấp bơm hút chân không […]

Xem thêm

[Gợi Ý] 5 Bơm Hút Chân Không Vòng Nước 2 Cấp Phổ Thông Hiện Nay

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có áp suất chân không sâu, bền bỉ và được sử dụng cho nhiều ứng dụng sản xuất. Bạn đang quan tâm và tìm kiếm dòng thiết bị này? Dưới đây là gợi ý top 5 máy bơm chân không vòng nước 2 cấp được lựa chọn […]

Xem thêm